A little Laos

Nói thiệt là đến giờ tui vẫn bất ngờ về việc tui vừa đi Lào 8 ngày các bạn ạ. Chuyến đi được quyết định 1 ngày trước khi về nghỉ Tết và sau 2 ngày khi Tròn vừa khai xuân. Lào vốn chưa có trong wish list 2019 và tui cũng chưa từng có hình dung về Lào. Từ sự dụ dỗ nhiệt tình của Chi và máu ham vui sẵn có trong người, tui đặt chân nước Lào anh em với nhiều bất ngờ và kỷ niệm chắc hẳn là phải khó quên rùi :))

Khi tui nói tui đi Lào, tất cả gia đình và bạn bè đều nói với tui một câu ~ Lào á, còn nghèo hơn mình mà có gì để đi đâu. Và sự thật sau 8 ngày vi vu:

• 1000 kip = 2700 vnđ hiểu nôm na là tiền Lào hông có mất giá như tiền Việt và chi tiêu ở Lào khá đắt đỏ nhen, không biết tin đồn về việc đi Lào rẻ từ đâu ra nữa.
  • Sau khi đi Vientiane – nơi không có gì nhiều hơn ngân hàng thì tui thấy yêu thủ đô Hà Nội vô bờ bến các bạn ạ. Còn lý do vì sao sẽ giải thích phía sau
  • Hoàng hôn trên sông Nam song ở Vangvieng đẹp và thơ cực kì luôn, ảnh trên mạng không thể diễn tả được đâu
  • Giờ cứ nghĩ đến xe đạp và topview 350m là cảm thấy toàn thân mệt mỏi :v
  • Tui yêu grab và taxi ở Việt Nam
  • Nhà và tone màu ở Luang prabang best luôn, nếu bạn yêu Hội An thì chắc chắn bạn sẽ yêu Luang thêm gấp rưỡi
  • Tui chưa đi Thái, Cam và cũng chưa đi miền Tây nên thấy màu sắc và kiến trúc chùa ở Lào đẹp vỡi, mặc dù thực sự tui vẫn thích chùa ở miền Bắc hơn.

Còn nhiều lắm, mà thui tui kể dần dần. Bắt đầu cuộc hành trình từ thủ đô Vientiane của nước bạn nhen.

Vientiane – thủ đô của những ngân hàng

du lich Lao

Thực sự, tui thấy Vientiane ngân hàng còn nhiều hơn địa điểm du lịch và khu vui chơi. Dạo vòng quanh thành phố mà đâu đâu cũng thấy ngân hàng. Trong đầu còn thầm nghĩ, hay mình mang Tròn qua đây khởi nghiệp lần nữa :))

Viêng chăn

Ở Vientiane có những nơi mà ai đến cũng phải check in như “khải hoàn môn” Patuxai, Pha That Luong – biểu tượng quốc gia Lào, vườn tượng Phật Xieng Khuan… nhưng điều tui thích nhất là những ngôi chùa nằm rải rác trong thành phố.

Màu sắc và kiến trúc tỉ mỉ đến từng chi tiết, nếu bạn mà chưa đi Thái và miền Tây như tui thì chắc sẽ còn cảm thấy ấn tượng hơn nữa.

Viêng chăn 1

Vangvieng – lãng mạn nhưng cũng đầy sôi động

Vang Viêng

Sau hơn 1 ngày tại Vientiane thì cảm giác đầu tiên khi đặt chân tới Vangvieng của tui là vui vô bờ bến. Đi ngang qua những cửa hàng với âm nhạc nghe-không-thể-hiểu-nổi của Lào, ngắm nhìn những chiếc xe tuk tuk và “xe đua cực ngầu” (tha lỗi cho việc không nhớ được tên của loại xe này) đầy đường phố, tất cả chúng tui đều cảm thấy rạo rực trong người nhiều phần.

Vangvieng chắc hẳn sẽ hợp với những ai thích các trò chơi liên quan đến thể lực và cảm giác mạnh. Chèo thuyền kayak, đi khinh khí cầu, nhảy bungee, zipline, tubing….vân vân và mây mây các trò chơi để các bạn trải nghiệm. Tui thì không thuộc tuýp người thích những trò đó nên bản thân thích sự lãng mạn và bình yên của Vangvieng hơn.

Đến đây các bạn đừng bỏ lỡ bình minh và hoàng hôn trên dòng sông Nam song nhé, chắc chắn đấy. Ngày đầu tiên đến Vangvieng, cả bọn đã bị dụ dỗ bởi vẻ đẹp không thể chối từ của khung cảnh ấy. Thực sự người ta sông nước hữu tình là có thật, có sông có núi lúc nào cũng là đẹp nhất. Ở Vangvieng, người ta sẽ thả khinh khí cầu lúc bình minh và hoàng hôn nữa, nhưng không nhiều như Bagan, thường chỉ 2-3 quả một đợt thui.

Vang Viêng 5

Vang Viêng 6

Quanh trung tâm thành phố có rất nhiều topview để ngắm Vangvieng từ trên cao, team lựa chọn Namxay vì được review từ một người bạn của anh “trưởng đoàn”. Thực sự thì nếu không cute hạt me mà thuê xe đạp thì bọn tui đã kịp qua Blue lagoon ngay gần đó nữa :))) Nhưng vì vậy mà Vangvieng, xe đạp và topview 350m sẽ là kỷ niệm khó mà quên được của cả team, thiệt sự.

Lang thang ở Luang prabang

Luang Prabang

Sau khoảng 4-5 ngày tại Vientiane và Vangvieng thì có vẻ chuyến đi của chúng tui bắt đầu chậm lại để yêu thương nhau nhiều hơn. Chúng tui không thuê xe tới các địa điểm xa trung tâm mà phần lớn chỉ lang thang khắp các ngóc ngách ở Luang. Từ những quán ăn local trong chợ, những sạp hàng đầy màu sắc ở chợ đêm hay những ngôi nhà với tone màu cổ kính mà vẫn đẹp mê lòng người, Luang prabang là nơi mà tui thích nhất trong cả chuyến đi.

Lào là quốc gia duy nhất không giáp biển ở Đông Nam Á, nhưng bù lại vẻ đẹp sông nước ở đây vẫn làm người ta dễ say mèm. Cứ hoàng hôn là chúng tui lại rủ nhau ra dọc bờ sông, chụp choẹt chán rùi lại qua quán xá ngồi lê la tới đêm. Ở Luang sống chậm một chút, lười biếng một xíu cũng không sao hết. Lang thang ở đây luôn làm tui có cảm giác như đang ở Hội An của Việt Nam vậy.

Những thứ nhỏ xíu ở Vientiane, Vangvieng và Luang prabang cho tui một chút hình dung về nước Lào anh em. Không gây ấn tượng về các công trình kiến trúc đền chùa như Campuchia, không phải là nơi du lịch rẻ như xứ sở chùa Vàng Thái Lan, không hiện đại như Singapore, không có những thiên đường xanh mát như Indonesia, Philippines và rất nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á, thực ra Lào cũng không phải quốc gia mà tui dự định đến năm nay. Nhưng cũng vì thế mà Lào dễ chịu và an yên, với tui đi đâu không quan trọng, quan trọng là cảm xúc của mình sau mỗi chuyến đi. Và nơi đây đã cho tui chuyến đi đầu năm thật vui với nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vậy là đủ, các cậu nhỉ.

du lich Laos

Lịch trình 8 ngày ở Lào cho các cậu tha, khảo đây nha:

Ngày 1 + 2: Đà Nẵng – Vientiane

Bọn mình đi xe giường nằm từ Đà Nẵng, xuất phát từ 9h sáng ngày 1 và đến Vientiane khoảng 2 – 3h sáng hôm sau. Sau khi nhận phòng và nghỉ ngơi chút, cả team đi dạo ngắm bình minh ở Patuxai – công trình được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc của Khải Hoàn Môn ở Paris. Tiếp đó bắt xe bus đến Vườn tượng Phật Xieng Khuan cách trung tâm ~25km. Ăn trưa và nghỉ ngơi xong, bọn mình qua chùa Pha That Luong – biểu tượng quốc gia Lào và cuối cùng kết thúc hành trình ngày đầu tiên tại chợ đêm Vientiane.

Ngày 3 + 4: Vangvieng

Vang Viêng

Vangvieng cách thủ đô Vientiane 150km và khoảng 5h đi xe. Ngày thứ 3 bọn mình đặt chân tới Vang vieng là 2h chiều. Sau khi check in phòng, tụi mình đi ăn và dạo một vòng quanh thành phố, đừng quên tính giờ để ghé sông Nam song lúc hoàng hôn, sông nước hữu tình nơi đây sẽ khiến các bạn không muốn rời đi luôn đó.

Buổi tối bọn mình ghé 1 quán nướng lẩu gần khách sạn và chơi chợ đêm. Tuy nhiên mình thấy chợ đêm ở đây ít đồ và khá buồn, mọi người hãy đợi qua chợ đêm ở Luang prabang hẵng mua nhé.

Ngày hôm sau, bọn mình thuê xe đi Namxay cách trung tâm khoảng 7km. Mặc dù giá thuê xe máy khá mắc (khoảng 60kip) nhưng là loại xe phù hợp nhất rùi nha, đừng như tụi mình thuê xe đạp, cả ngày hôm đó chỉ đi được đúng 1 địa điểm thui. Ngay cạnh topview Namxay mọi người có thể ghé qua Blue lagoon, nơi có màu nước xanh như suối Mooc ở Quảng Bình Việt Nam đó.

Buổi tối cuối cùng ở Vangvieng bọn mình chọn một quán ăn gần sông, nhâm nhi chút bia Lào và tận hưởng chút bình yên trước khi rời nơi này.

Ngày 5 + 6 + 7: Luang prabang

Luang Prabang

Di chuyển từ Vangvieng đến Luang mất khoảng 4h đi xe, đường đi thì cực xấu. Ngồi xe cả buổi mà cả lũ không ngủ được chút nào. Nhưng bù lại ngay khi đến Luang prabang mình đã yêu thành phố này rui.

Ngày thứ 5 bắt đầu sau khi tụi mình nhận phòng và ăn trưa. Trời khá nóng bức nên phải đến chiều tối bọn mình mới ra ngoài ngắm hoàng hôn trên sông Mekong và ăn tối quán dọc bờ sông luôn.

Vì mọi người đều khá mệt và thời tiết nắng nóng, nên hai ngày sau tụi mình lang thang trong thành phố, qua phố cổ ở Luang, ngắm bình minh và hoàng hôn trên sông, đi chợ đêm và đừng quên dậy sớm để xem khất thực các bạn nhé.

Các bạn có thể tới một vài địa điểm gần thành phố như: động Pak Oh (~2h di chuyển trên sông Mekong), thác Kuang Si và thác Tad Se – các thác nước xanh mướt và cực đẹp nữa nha. Ngay trong thành phố còn có đỉnh núi Phousi để ngắm thành phố từ độ cao 150m, chùa Wat Xieng Thong, cung điện hoàng gia và Bảo tàng quốc gia Lào cũng là những địa điểm các bạn có thể lui tới.

Ngày 8: Di chuyển từ Luang prabang về Nghệ An qua cửa khẩu Nậm Cắn rùi di chuyển về Hà Nội.

Kinh nghiệm du lịch tự túc ở Lào cho các bạn cần nha

5 thoughts on “A little Laos

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )